Bộ y tế thế giới vẫn đang chờ đợi các cuộc nghiên cứu và kết quả về vape

Putrajaya, ngày 27 tháng 11 – Bộ Y tế đang chuẩn bị chờ các nghiên cứu khoa học cho thấy thuốc lá điện tử có thể giúp người hút thuốc bỏ thói quen trước khi xem xét sửa đổi luật để cấm vaping.

Phó giám đốc Sở Y tế General Datuk, bác sĩ Lokman Hakim Sulaiman đã nói các cuộc nghiên cứu có thể được thực hiện ở địa phương hoặc ở nước ngoài. Ông cũng nói thêm: “Cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc lá điện tử có thể giúp người ta bỏ thói quen hút thuốc”.

Trong thời gian chờ đợi kết quả của cuộc nghiên cứu, ông đưa ra lời khuyên với tất cả những người nghiện thuốc lá mà đang sử dụng thuốc lá điện tử nên từ bỏ thói quen này và tìm kiếm một phương pháp điều trị khác mà đã được chính phủ cung cấp kể từ năm 2004.

Dựa trên lĩnh vực tâm lí học, để giải quyết vấn đề nghiện (ở đây đề cập đến thuốc lá), giải pháp ở đây không phải là cho người ta nghiện thứ khác, bởi vì nếu như có một thứ khác để gây nghiện, thì đây không còn là một giải pháp để cai nghiện nữa.

Ông cũng nói thêm: “Vape hay thuốc lá điện tử, thuốc lá cũng giống như cờ bạc vậy. Trước đây cờ bạc sử dụng thẻ, bây giờ cờ bạc có thể sử dụng trên máy tính”.

Ông đã nói điều này với các phóng viên sau khi chứng kiến việc ký kết một bản ghi nhớ về dịch vụ M Quit, trong đó có việc hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để điều trị cho những người hút thuốc bỏ thói quen này.

Biên bản ghi nhớ đã được kí kết bởi Giám đốc Sở Y tế Datuk, bác sĩ Noor Hisham Abudullah, thay mặt Bộ Y Tế và đại diện trường đại học Malaya, Đại Học Sains Malaysia, Học viện Y dược Malaysia, Johnson và Johnson Sdn Bhd.

Trước đó, Tiến sĩ Lokman đã được cho biết rằng ông đã nói việc bán và sử dụng thuốc lá điện tử chứa nicotine dạng lỏng phải tuân theo điều luật về sự độc hại năm 1952 , và điều luật về thực phẩm năm 1983 dưới sự kiểm soát của Quy định các sản phẩm thuốc lá năm 2004.

Trên dịch vụ M Quit, Tiến sĩ Lokman cho biết chương trình đã thành công trong việc giúp ít nhất 21 trên tổng số 100 người bỏ thói quen hút thuốc.