Bài viết được đăng trên Vaping360 – Tác giả: Jin Mcdonald – Người dịch: The Vape Club

Một cuộc biểu tình đã diễn ra trước Tòa nhà quốc hội Victoria do các vaper tổ chức để ủng hộ việc hợp pháp hóa nicotine và vaping.

Tuần này, các vaper đã dàn hàng chật cứng trước bậc thềm của Tòa quốc hội ở Victoria, Úc, để phản đối dự luật mới của bang và ủng hộ việc hợp pháp hóa nicotine trong các sản phẩm vape của quốc gia. Họ đã thu hút được sự chú ý từ các kênh truyền thông quốc gia, và có lẽ đã gây được ảnh hưởng không nhỏ. Nicotine hiện bị coi là một chất độc nguy hiểm ở Úc, nó là chất trái phép – ngoại lệ duy nhất của nó là nicotine có chứa trong thuốc lá truyền thống.

Người phát biểu ở cuộc biểu tình bao gồm tiến sỹ Attila Danko, chủ tịch của New Nicotine Alliance Australia (NNA), và giáo sư Colin Mendelsohn của học viện New South Wales. Bài phát biểu của Mendelsohn ở cuộc biểu tình ra cùng ngày với ý kiến ủng hộ hợp pháp hóa nicotine trên thời báo The Age.

“Mặc dù có những ý kiến trực quan về việc giảm hại, những chiến lược giảm những điều xấu trong nhiều năm đã gắng gượng vượt qua nhiều sự phản đối tại Úc. Những đề xuất như đai an toàn trên ô tô, đổi kim cho người tiêm chích và chất thay thế methadone cho người nghiện heroin đã bị phản đối nhưng cuối cùng vẫn trở nên thành công ngoài sức mong đợi.

Sự bài xích với thuốc lá điện tử cũng đi theo lối mòn không thay đổi như vậy. Chính phủ liên bang, các tiểu bang và tổ chức y tế ở Úc đã đồng ý với những cái nhìn tiêu cực và cấm đoán thuốc lá điện tử mà không xem xét các khía cạnh có lợi cho sức khỏe của nó.”

– Trích lời giáo sư Colin Mendelsohn trên The Age –

Cuối tuần, một ý kiến khác của giáo sư Mendelsohn được đăng trên báo Huffington của Úc, phản đối lại luật mới sẽ tăng thêm gánh nặng cho các cửa hàng trong bang của Victoria. “Những điều luật được để xuất tập trung vào việc tránh những rủi ro tiềm tàng, nhưng cũng bỏ qua những lợi ích sức khỏe cho người hút thuốc,” Giáo sư Mendelsohn viết. “Điều luật này có thể gây ra những hậu quả ngoài ý muốn như loại bỏ một công nghệ y tế. Nó có thể làm giảm sự hấp dẫn của vaping và thậm chí bóp chết cả nghành công nghiệp, làm thị trường chợ đen khó kiểm soát lớn mạnh.”

“Thuốc lá điện tử là một cơ hội lớn cho những người hút thuốc lá ở Victorian và có khả năng cải thiện đáng kể cho sức khỏe cộng đồng,” giáo sư Mendelsohn viết. “Chúng ta không thể bỏ qua chúng được.” Giáo sư Mendelsohn phát biểu với tất cả các vaper ở Úc, và cho những người ủng hộ vaping là một cách giảm tác hại của thuốc lá.