Bài viết được đăng trên Vaping360 – Tác giả: Jim McDonald – Người dịch: The Vape Club

Lệnh cấm vape ở bang Karnataka được dựa trên một nghiên cứu không có thật, và một vaper đã đứng lên để vạch trần sự thật đó.

Không có nghiên cứu nào được thực hiện cả

Việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá điện tử ở bang Karnataka, Ấn Độ là phạm pháp, nhưng những vaper không thể mua được các sản phẩm này vẫn đang cảm thấy hả hê. Lệnh cấm được ban hành vào ngày 15 tháng 6 được thực hiện dựa trên một nghiên cứu hợp tác giữa chính phủ  với một tổ chức phi chính phủ.

“Chúng tôi đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử,” Bộ trưởng bộ y tế UT Khader trả lời với thời báo Ấn Độ. “Quyết định này được đưa ra sau khi đã cân nhắc khuyến nghị được đưa lên từ Ủy ban phòng chống ung thư.” Và ông đã giải thích với thời báo rằng, một cuộc nghiên cứu được thực hiện đã cho thấy con số người trẻ bị nghiện thuốc lá điện tử khá lớn.

Một vaper đã tự gửi một khiếu nghị về quyền yêu cầu thông tin (giống như quyền được tự do tìm hiểu thông tin ở Mỹ và Anh) với chính phủ, vaper này đã yêu cầu nguồn tin chính xác của bài nghiên cứu đã được Khader trích dẫn lại. Theo một tiết lộ của phóng viên Rakesh Prakashi trên thời báo Times tuần này, đó là một câu tả lời tiêu cực. Vì vốn không hề có nghiên cứu nào được thực hiện cả.

“Một thành viên của cộng đồng vaper thành phố đã gửi đơn yêu cầu có Quyền tìm hiểu thông tin (RTI) để lật tẩy tuyên bố của chính phủ rằng lệnh cấm được dựa trên một nghiên cứu khoa học. Câu trả lời mà RTI cho họ là, Đội kiểm soát thuốc của Liên bộ phúc lợi y tế và gia đình đã phản hồi “nghiên cứu phân tích đó không tồn tại”, nghĩa là, không hề có một nghiên cứu nào của chính phủ được làm về ảnh hưởng xấu của thuốc lá điện tử.

Đơn RTI được gửi bởi chuyên gia IT Praveen Vijayan Pillai dựa trên lý lẽ của bộ trưởng Bộ y tế UT Khader khi ban hành lệnh cấm. Khader đã nói lệnh cấm thuốc lá điện tử được dựa trên một nghiên cứu do một tổ chức phi chính phủ và chuyên gia thực hiện.

Nhưng phản hồi RTI của Liên bộ y tế đã phủ nhận tuyên bố của chính phủ, các vaper cáo buộc. “Tại sao Karnataka lại nhắm vào thuốc lá điện tử trong khi thuốc lá truyền thống vẫn được thả tự do? Tại sao họ không thực hiện một nghiên cứu khoa học toàn diện và khách quan về những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử trước khi vội vàng ban lệnh cấm? Điều đó để đảm bảo sức khỏe cho người dân, hay để bảo vệ cho lợi ích kinh tế của một nhóm người?” Họ chất vấn.

Pillai, một người đã hút 40 điếu thuốc một ngày trước khi chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử vào ba năm trước bức xúc: “Tôi đã từng nghi ngờ khi sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá, nhưng giờ tôi đã sắp bỏ được rồi. Điều làm tôi khó chịu là chính phủ đã áp đặt lệnh cấm mà không chịu tìm hiểu kỹ càng hơn qua nghiên cứu khoa học hay dữ liệu có sẵn. Thật không công bằng.””

– Trích thời báo Times, Ấn Độ –

#IndiaAlsoVape

Hồi tháng sáu, chúng tôi đã có một bài viết về một chủ cửa hàng đã bị tuyên án tù ba năm vì bán một điếu thuốc lá điện tử ở bang Punjab. Parvesh Kumar giờ đã được tại ngoại và câu chuyện của ông được rất nhiều người biết đến. Câu chuyện của ông đã được những người nổi tiếng trong giới như Clive Bates và Sally Satel  chia sẻ rộng rãi. Không may là, ở Karnakata lại không có ai đủ thẩm quyền để lên tiếng cho vaper.

Cộng đồng vape ở Ấn Độ đang trên đà phát triển. Các vaper ở đây cũng chia sẻ niềm vui như chúng ta vì đã tìm được một cách bỏ thuốc lá vừa thú vị vừa vui vẻ. Nhưng chắc bọn họ sẽ còn phải trải qua một con đường gập ghềnh phía trước. Sẽ rất tuyệt vời nếu tất cả vaper trên thế giới cùng tham gia và ủng hộ cho họ vượt qua thời gian khó khăn trên các mạng xã hội và phương tiện truyền thông nếu được. Hãy trend hashtag #IndianAlsoVapes trên Twitter để chúc họ may mắn nhé.