Một phát hiện thú vị có thể thay đổi cách nhìn về các hệ thống cung cấp nicotine, bao gồm thuốc lá điện tử đang được xem xét. Theo nghiên cứu mới nhất thì, nghiện nicotine phần nhiều do ảnh hưởng tâm lý thay vì vật lý.

Nghiên cứu được đăng trên báo Mặt trận tâm thần học, được tiến hành bằng cách thu thập và theo dõi sóng não của 24 người hút thuốc lá lâu năm qua một máy MRI. Mỗi bệnh nhân phải đến cơ sở nghiên cứu bốn lần, nhưng chỉ có hai trong bốn lần họ được đưa cho thuốc lá thật. Khi được đưa thuốc lá thật, họ được bảo rằng điếu thuốc đó là thật, và một lần bảo đó không phải là thật. Quá trình tương tự cũng được lặp lại với những điều thuốc lá “giả”.

Kết quả? Khi sử dụng thuốc lá thật, đối tượng thí nghiệm chỉ cảm thấy thỏa mãn khi họ được hút thuốc lá thật. Khi được bảo họ sẽ không hấp thu được nicotine (dù họ vẫn có nhận được) thì họ không có cảm giác gì về ảnh hưởng của nicotine cả. Mặt khác, thuốc lá không chứa nicotine không có ảnh hưởng gì đến đối tượng thí nghiệm, không cần biết họ được bảo cái gì.

Não của chúng ta truyền tải thông điệp cho cơ thể qua các tế bào thần kinh bằng cách sử dụng chất dẫn truyền đặc biệt gọi là chất dẫn truyền hệ thần kinh. Các phân tử nicotine có hình dạng gần giống các phân tử chất dẫn truyền hệ thần kinh gọi là Acetylcholine đóng nhiều vai trò trong hoạt động cơ thể như hoạt động cơ bắp, hệ hô hấp, tốc độ nhịp tim, học hỏi và trí nhớ. Đó là lý do tại sao một số giác quan của chúng ta trở nên nhạy bén hơn sau khi hấp thụ nicotine.

Gần đây, các nhà khoa học đã có những phát kiến mới, cho thấy rằng nicotine cũng liên quan đến việc khiến một chất dẫn thần kinh gọi là Dopamine tăng lên. Dopamine là một hormone cảm giác khiến bạn thấy hưng phấn hơn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất trên báo Mặt trận tâm thần học cho thấy hầu hết các ứng dụng đó của nicotine không thể hoạt động trừ khi người hút thuốc biết và thực sự tin rằng họ đang hấp thu nicotine, một lần nữa nhấn mạnh vào sức mạnh của tâm lý.

Vậy kiến thức này có thể áp dụng thế nào cho chiến dịch hút thuốc lá?

Vẫn đang có rất nhiều tranh cãi về thuốc lá điện tử khi nó đã được chứng minh là phương pháp giúp cai thuốc lá hiệu quả nhất. Một trong những trọng điểm được nhắc đến xung quanh hiệu quả của nó là nó cho cảm giác như đang hút thuốc thật, khác hẳn khi sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine khác. Qua hành động hút thuốc lá điện tử, người dùng sẽ cảm nhận được hấp thu nicotine rõ ràng hơn, đó là lý do các ứng dụng của nicotine hoạt động và mang lại cảm giác thoải mái hơn lúc sử dụng kẹo nicotine hay miếng dán.

Theo CDC đánh giá thì trong 70% smoker bỏ thuốc thì chỉ có 6% bỏ thuốc thành công, và theo như nghiên cứu phía trên thì, các phương pháp cai thuốc chỉ có tác dụng nếu đối tượng cai thuốc thực sự tin nó sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, điều này cũng không hẳn là chuyện xấu, ngược lại thì, tương lai phía trước có nhiều hứa hẹn khi đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy đã có bằng chứng liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và giảm hút thuốc, với một nghiên cứu của gần đây của EU cho thấy thuốc lá điện tử đã giúp 6 triệu người bỏ thói quen hút thuốc chết người.

Bài viết được đăng trên Vapingpost bởi Diane Caruana và được dịch bởi The Vape Club