Đối với một số người, vape là con đường duy nhất để thoát khỏi sự kìm kẹp của thuốc lá. Với người khác, dù chỉ đứng ngoài góp vui, không quan tâm đến bằng chứng khoa học lại tự cho là vape là đường dẫn tới thuốc lá. Bằng chứng là những người ủng hộ vaping là một phương pháp để giảm dần cơn nghiện với nicotine dù những dược sĩ vẫn đang tự hỏi xem nó có phải một trong những tệ nạn khác mà họ phải đối mặt không.

Tờ Guardian đã nói về những nhà nghiên cứu khẳng định rằng vaping có thể giảm thiểu phản ứng phụ của bỏ thuốc lá – tăng cân. Trong khi một số tờ báo khác lại xào xáo bài viết và cho rằng thuốc lá điện tử có thể là một phương pháp để giảm cân, Linda Bauld là người đã đưa ra những từ ngữ chính xác nhất.

Giáo sư Linda Bauld

Bà nói: “Mọi người có thể thay đổi liều lượng nicotine, nên để bỏ thuốc, họ có thể bắt đầu với liều nicotine cao và từ từ giảm xuống dễ dàng hơn nhiều so với việc dùng NRT, điều đó rất tốt cho việc giảm cân và giữ cân.”

Bauld bổ sung: “Bạn phải đổ tinh dầu, bạn có thể tự pha tinh dầu, bạn thử nghiệm với những vị khác nhau, đôi tay của bạn bận rộn với nhiều việc nên có thể bạn sẽ không có thời gian rờ đến các túi đồ ăn vặt.”

Một bài báo cho tờ Chemist and Druggist đã ghi rằng các dược sĩ đang đối mặt với mục tiêu bỏ thuốc đầy thử thách, trong khi vẫn phải đối diện với việc tiền lãi thu được từ việc kinh doanh các sản phẩm cai thuốc lá. Và kết luận, tác giả đã tự hỏi rằng họ có nên đón nhận thuốc lá điện tử hay không.

“Số người hút thuốc giảm xuống nhờ có sự nổi lên của vaping, thói quen được miêu tả là “an toàn hơn thuốc lá đến 95%” – giống như gọi methadone 95% an toàn hơn heroin. Cá nhân tôi không thấy đây là cách để giảm hút thuốc, nó chỉ là một cách hút thuốc khác thôi,” tác giả bình luận.

Họ giải thích: “Ở một sự kiện ‘phổ cập về thuốc lá điện tử’ gần đây, họ được bảo rằng giờ họ sẽ được trả tiền để ủng hộ những người đổi từ hút thuốc lá truyền thống sang vape. Quyết định này đã được hội đồng y tế cộng đồng xem xét. Theo logic của họ, một ‘vaper’ nên được coi là một ‘quitter’, mặc dù họ không thực sự bỏ thuốc lá.”

Thật thất vọng khi định kiến vaping bằng hút thuốc vẫn được chấp thuận mặc dù đã có rất nhiều bằng chứng được xác thực về lợi ích của sản phẩm này.

Trong khi đó, một giáo sư phụ trách y tế cộng đồng đã ghi nhận một thực tế nổi bật: “theo thông tin từ bang Florida, số người dùng thuốc lá điện tử và shi sha thay cho thuốc lá thường.”

Vậy, có phải dược sĩ người Anh nên chủ động quảng cáo thuốc lá điện tử là một phương pháp bỏ thuốc lá hay không? Dù câu trả lời là gì, thì chính vaper chúng ta phải phổ cập những lợi ích của thuốc lá điện tử tới người dân và đính chính lại những thông tin sai lệch đã truyền đi trong cộng đồng.