Một trung tâm y tế cộng đồng trong hội đồng thành phố Nottingham đã gửi một đơn yêu cầu tới các chủ doanh nghiệp, hi vọng họ có thể phân biệt rõ ràng giữ hút thuốc và vaping, và cho phép các nhân viên dùng vape một  chút thời gian nghỉ để sử dụng thiết bị vape của họ khi cần thiết.

Điều đó là “việc quan trọng là các tổ chức nên dành chút thời gian cân nhắc sự khác biệt và chúng ảnh hưởng đến sức khỏe nhân viên như thế nào”, chuyên gia tự thị John Wilcox phát biểu ở cuộc họp giữa Bộ y tến thành phố Nottingham và Wellbeing Board vào thứ tư, còn nhấn mạnh rằng các tổ chức cũng nên xem xét lại chính sách liên quan đến hút thuốc và vaping của mình.

Đầu năm nay, tổ chức y tế cộng đồng Anh (PHE) đã đưa một yêu cầu, kêu gọi các nhà tuyển dụng khuyến khích các nhân viên sử dụng thuốc lá điện tử bỏ thuốc lá. Tổ chức đã đưa ra nhận định rằng, buộc vaper sử dụng thiết bị trong khu vực hút thuốc lá, không chỉ khiến họ phải tiếp xúc với khói thuốc lá độc hại, mà còn ngăn trở quyết tâm muốn bỏ thuốc của họ.

Hầu hết các hội đồng vẫn chưa thực sự để tâm đến vấn đề này

Tuy nhiên, dù có những lời khuyến khích kia, thì một bài nghiên cứu do The Freedom Association phát hành cho thấy vẫn có 87% hội đồng áp dụng chính sách thuốc lá cho vaping và 29% hội đồng khác vẫn yêu cầu vaper sử dụng vape trong khu vực cho người hút thuốc lá. Tác giả của nghiên cứu, Andrew Allison nói rằng, thật đáng lo ngại khi thấy sự thù địch với sản phẩm đã được chứng minh là công cụ cai thuốc hữu hiệu nhất ngay trong quốc gia hoàn toàn ủng hộ chúng thế này.

Do đó, những sáng kiến như điều mà hội đồng Nottingham được cho là một suy nghĩ tích cực. John Wilcox nói, “Chính sách có thể thay đổi và có thể cân nhắc đến chuyện cho nhân viên một chút thời gian nghỉ để giúp họ bỏ thuốc, cân nhắc để họ sử dụng thuốc lá điện tử và tạo một khu vực riêng biệt ở nơi làm việc.” Ông nói thêm “Hầu hết các tổ chức đều làm chỉ làm theo một phần, tôi không biết họ có làm tất cả hay không.”

Và ông đã nói đúng… nghiên cứu được thực hiện bởi Nottingham Post bằng cách phỏng vấn một số chủ doanh nghiệp địa phương cho thấy, dù rất nhiều người ủng hộ những người hút thuốc muốn bỏ thuốc, thì một số vẫn nghĩ rằng thuốc lá điện tử là độc hại và đưa vaping vào cùng một hạng mục với thuốc lá.

Nhu cầu cần đưa các dữ liệu khoa học đến công chúng

Điều một này một lần nữa đã chỉ ra những thiệt hại do tình trạng công khai lỗi và những thông tin sai lệch về sản phẩm vape không chỉ khiến người dân không dám dùng chúng và khiến họ có cái nhìn thiếu thiện cảm với những vaper đang sử dụng sản phẩm thay thế thuốc lá an toàn để cai thuốc.

Chúng ta cần thêm các sáng kiến như sáng kiến đã nêu trên, việc trao đổi các thông tin đáng tin với mọt người là cần thiết, và quan trọng nhất là bắt buộc phải tìm cách lan truyền dữ liệu khoa học này càng nhiều càng tốt để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng y tế do thuốc lá.

Bài viết này được đăng trên Vapingpost bởi Diane Caruana và được dịch bởi The Vape Club