Ông Trump và nhóm cố vấn của mình được biết có thái độ rất khó chịu với FDA vì sự kềm cặp quá chặt của cơ quan này tới với những vấn đề mà nó quan tâm. Do đó, nhiều người đã có dự đoạn rằng cơ quan này sẽ trải qua một sự thay đổi cự lớn dưới quyền của chính quyền mới.

Tiến sỹ Robert Califf, khoảng hơn một năm trước đã được chỉ định làm quản lý của FDA, và cơ quan này dự đoán sẽ buộc phải trải qua một lần làm mới ngay sau khi chính quyền mới lên nắm quyền. “Với việc tổng thống Trump và một Quốc hội với đa số là dân kinh doanh, trong vòng mấy năm tới, có lẽ rất nhiều luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị loại bỏ,” Michael Jacobson, người đồng sáng lập và chủ tịch của Trung tâm khoa học cho lợi ích cộng đồng (CSPI) phát biểu.

FDA bị coi là cơ quan ngăn chặn sự đổi mới

Ông Trump và những phụ tá của mình (đặc biệt là cựu phát ngôn viên của Quốc hội Newt Gingrich, người được biết đến với những nghiên cứu về y tế), đã luôn coi FDA là một cơ quan cứng nhắc gây cản trở cho sự đổi mới về y tế. Gingrich đã từng nói về FDA như một kẻ “phá việc”, và ông từng viết trên tạp chí National Review hồi năm 2013 là, “FDA là một nhà tù lớn ngăn chặn những đột phá của y tế.”

Do đó, những người trong lĩnh vực y tế cộng đồng đang chuẩn bị cho sự thay đổi cực lớn, bao gồm việc cho phép nhập khẩu các loại khác từ ngoài nước Mỹ và ít đi sự hạn chế với thử nghiệm lâm sàng.

Bóp chết công nghiệp vape

Chính quyền này không phải nhóm duy nhất nghĩ rằng FDA đang cố lạm dụng quyền kiểm soát của mình. Rất nhiều nhóm trong ngành y tế hoặc công nghiệp vape đã tranh cãi vơi cơ quan này, họ cho rằng FDA thích thú với việc chiếm quyền kiểm soát hơn là thúc đẩy y tế cộng đồng phát triển.

Luật quản lý được đưa ra và áp dụng hồi tháng tám đã tạo ra sự bất lợi không nhỏ với những doanh nghiệp vape nhỏ. Hậu quả chuyện này là chỉ có phía Big Tobacco mới có đủ khả năng chi trả cho chi phí giấy phép kinh doanh thuốc lá đắt đỏ do cơ quan này đưa ra.

Cuối cùng, nếu điều này vẫn không thay đổi, những cửa hàng vape trong địa phương sẽ liên tục phải đống cửa, và Big Tobacco đang đầu tư vào sản phẩm vape, sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ mà không bị ảnh hưởng trên thị trường.

Chờ đợi sự thay đổi

Tự nhiên sẽ có nhiều ý kiến trái chiều khi ông Trump lên nắm quyền, nhiều tổ chức khác còn lo lắng dưới sự cai trị của ông, một số ngành công nghiệp như thuốc lá, y tế và thực phẩm sẽ ít đi những điều luật cần tuân thủ, dẫn đến cơ hội cho những sản phẩm không an toàn. Chúng ta chỉ chắc chắn một điều, gió đang đổi chiều, và sự đổi chiều đó sẽ diễn ra thế nào… thì chúng ta sẽ phải chờ và đón xem thôi.

Bài viết được đăng trên Vapingpost bởi Diane Caruana và được dịch bởi The Vape Club.