Trong vòng vài năm trở lại đây, công nghiệp vape ở Malaysia đã mất hơn 70% số nhà sản xuất vì vấp phải sự phản đối ở nhiều mức độ. Dù vậy, cộng đồng ở đây vẫn không ngừng đấu tranh để giành lại nền công nghiệp đang bùng nổ này.

Tình huống tưởng chừng rất khó giải quyết

Ở Malaysia, lệnh cấm vape đã liên tục xuất hiện ở các thành phố như Johor, Kelantan, Terengganu và Melaka, hội đồng quốc gia Fatwa đã coi vaping là bất hợp phát và chính phủ vẫn đang đưa ra các đề xuất để quản lý các sản phẩm vape. Tình hình hỗn loạn này đã dẫn đến tình trạng rối loạn và khiến rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vape phá sản.

Bộ trưởng bộ y tế, ông Subramaniam Sathasivam thông báo rằng hộ đang làm việc với các cơ quan khác để chuẩn bị xong một bản nháp cho luật quản lý vào cuối năm nay, và ông cũng trả lời với báo chí rằng “Luật quản lý sẽ bao gồm cả sản xuất, phân phối và tiêu dùng”.

Ông Subramaniam Sathasivam – Bộ trưởng bộ y tế

Chính phủ được người dân kêu gọi giảm gánh nặng hành chính

Trong mắt cộng đồng vape, đây lại là một nỗ lực để loại bỏ bọn họ. Đầu năm nay, Hiệp hội vape và sản phẩm thay thuốc lá Malaysia (MEVTA) đã thương thảo với Bộ trưởng bộ y tế để viết ra một bộ luật quản lý cho xuất nhập khẩu tinh dầu để đảm bảo mảng vape sẽ tiếp tục phát triển. Rizani Zakaria, chủ tịch của MEVTA, đã khẳng định “Vẫn còn có một số vấn đề phải giả quyết với bên dược phẩm và Bộ y tế”. Vấn đề này là bộ phận dịch vụ dược phẩm của Bộ y tế yêu cầu một giấy phép được gửi theo luật Poisons Act 1950 cho một số sản phẩm chứa nicotine.

Để có thể giữ công nghiệp vape tiếp tục sinh sôi ở Malaysia, MEVTA đã yêu cầu Bộ y tế giảm thiểu gánh nặng về đăng ký và yêu cầu thủ tục cấp giấy phép.

Bài viết được đăng trên Vapingpost bởi Jérôme Harlay và được dịch bởi The Vape Club.