Ông Bertrand Dautzenberg là giáo sư người Pháp chuyên về các bệnh phổi của bệnh viện La Pitié-Salpêtrière tại Paris. Giáo sư Dautzenberg có quan hệ hợp tác chặt chẽ với tổ chức AFNOR để công bố các tiêu chuẩn thành phần cho tinh dầu ở Châu Âu. Và hôm nay, ông đã chia sẻ quan điểm của mình về vape với chúng tôi.

The Vaping Post: Hiện đã là năm 2017, theo giáo sư, vaping đã có những tiến triển gì trong năm 2016?

Giáo sư Bertrand Dautzenberg: Các nghiên cứu về phần cứng đã có tiến triển đáng kể. Giờ chúng ta đã có những đầu đốt không bị rò, những “sản phẩm thông minh” tránh được dry hits, những sản phẩm công suất cao mà ai cũng có thể dùng được. Một phần công suất có ích với vaper, phần còn lại bị tản trong môi trường, và đây có thể là vấn đề mới cần thảo luận trong tương lai gần.

Hiện nay, chúng ta có phương pháp hấp thu nicotine hiệu quả và đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh cho sự hiệu quả của đổi từ hút thuốc sang vape. Vaping mang lại cảm giác như hút thuốc nhưng lại không có những tác hại như hút thuốc, vape cũng giúp quản lý cân nặng và có ảnh hưởng tích cực đến huyết áp. Điều không may là, thỉnh thoảng lại có những nghiên cứu sai mục đích đã đè một bóng nặng nề lên vaping. Ở Pháp, truyền thông vẫn có những am hiểu nhất định, nhưng ở Mỹ và Đức, các kết quả nghiên cứu liên tục bị đưa ra mà không có bất cứ giải thích nào. Tuy nhiên, tôi đã thấy những chuyển biến tích cực đang diễn ra ở Đức và Hy Lạp.

The Vaping Post: Vậy giáo sư mong chờ điều gì ở năm 2017?

Giáo sư Bertrand Dautzenberg: Tôi đã có những dự định cho năm 2020 cơ. Tôi tự tin rằng đến năm 2020, tất cả những thắc mắc về vaping sẽ được giải đáp. Chúng ta đã biết trong tinh dầu chứa những gì, đã biết khói vape chứa những chất gì khi bị thải ra môi trường. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết ảnh hưởng của nó sau khi sử dụng từ năm đến mười năm. Cuối cùng, về lý luận “Vaping dẫn đến hút thuốc”, thì chí ít ở những nước như Pháp, vaping đã giúp giảm thiểu con số trẻ vị thành niên hút thuốc.

Bài viết được đăng trên Vapingpost bởi Jérôme Harlay và được dịch bởi The Vape Club.