Không mất quá nhiều thời gian để vaper ở Ontaria phản công sau đòn đánh lén bất ngờ của một hiệp hội tạp hóa vào tuần trước.

Vapor Advocates on Ontario (VAO) – Một tổ chức gồm các chủ vape shop và người ủng hộ vape – đã kích hoạt lại trang web VapingIsntSmoking.com, và nhờ các vaper và người dân thấy hứng thú ghé thăm trang web, sử dụng hệ thống mail tự động của mình để gửi một tin nhắn ủng hộ vape tới Thủ tướng Ontaria Kathleen Wynne và Bộ trưởng Bộ y tế Eric Hoskins.

Hiệp hội tạp hóa Ontario (OSCA) chạy dự án của mình tuần trước, nhờ những bên liên quan gửi tin nhắn đến Thủ tưởng và Bộ trưởng Bộ y tế để phản ánh về việc vape shop được cho phép cung cấp các mẫu thử cho khách hàng trưởng thành. Bởi vì các cửa hàng tạp hóa cho phép cả trẻ vị thành niên, nên họ không thể cho mẫu thử, trên thực tế, hầu hết các sản phẩm thuốc lá đều buộc phải đặt chỗ ở chỗ khuất.

Đây rõ ràng một nỗ lực để bảo vệ doanh thu thuốc lá. Và VAO đang chỉ trích họ vì điều đó. “Bất cứ ai vận động để bảo vệ thuốc lá nên tự nhìn lại sự góp phần của mình vào những cái chết khủng khiếp và những bệnh tật mà thứ sản phẩm đó đã gây ra, và tìm cách giúp người tiêu dùng bỏ thuốc thay vì đặt thêm chướng ngại cho họ,” Phát ngôn viên của VAO, Maria Duic, phát biểu trong họp báo.

“VAO khuyến khích tất cả những người Canada ủng hộ vape, hoặc ủng hộ nền tảng quyền sống và tự do ngôn luận của người Canada như những gì được viết trong hiến chương về quyền và tự do, ghé vào trang www.vapingisntsmoking.com và làm theo hướng dẫn cách đưa ra kiến nghị của chúng tôi,” Bà bổ sung.

VAO có lá bài tẩy mà các của hàng tạp hóa không thể so bì được, đó là David Sweanor. Giáo sư luật của Đại học Ottawa, một chuyên gia kiểm soát thuốc lá và ủng hộ giảm hại toàn quốc, ông hoàn toàn đứng về phía vaper và công nghiệp vape trong trận chiến này.

“Coi thuốc lá thường bằng loại thuốc lá an toàn như vape, nỗ lực này chỉ là để bảo vệ doanh thu thuốc lá hơn là bảo vệ sức khỏe cộng đồng,” Giáo sư Sweanor nói. “Kiểu như người nấu rượu Whiskey đòi phải quản lý nước cam ở cùng mức độ với mình ấy.”

Giáo sư Sweanor đã từng giúp đỡ nhóm ủng hộ này. Ông từng phát biểu trong một cuộc biểu tình, một phần chiến dịch chống lại luật quản lý vape ở Ontario của VAO, ở công viên Queen của Toronto hồi năm ngoái. Nỗ lực đó đã quá muộn. Nhưng lần này VAO đã lập tức phản ứng với sự đe dọa nhắm vào mình.

Nhóm tạp hóa đang chật vật với chính chiến dịch của mình. Nhóm này đã chặn rất nhiều vaper khỏi trang Twitter của mình, và đến thời điểm bài viết này được đăng, trang web chống vape của họ cũng sập, dù không biết tạm thời hay vĩnh viễn. Đây là kết quả của việc đánh giá thấp khả năng phản công của vaper.

Link tham khảo: Vape có thêm ủng hộ để hợp pháp hóa tại Úc

Nguồn: Jim McDonald – Vaping360

Dịch: The Vape Club