Theo một nghiên cứu mới về thuốc lá điện tử do ba cơ quan Mỹ tài trợ gần đây, vape có thể giảm đến 21% những ca bệnh chết vì thuốc lá với những người sinh sau năm 1997. Nghiên cứu được Viện chống lạm dụng ma túy quốc gia (NIDA), Mạng giám sát và phòng chống ung thư (CISMN) và Viện ung thư quốc gia (NCI). Và những thống kê số liệu cho thấy đây là một tin hết sức đáng mừng cho thế hệ sau này.

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong những năm gần đây cho rằng vape là đường dẫn đến hút thuốc trong giới trẻ. Một ví dụ nổi tiếng năm 2016 là một nghiên cứu di Đại học California thực hiện cho thấy quá nửa số học sinh vape sẽ có thể chuyển sang thuốc lá. Một nghiên cứu khác đến từ nhà khoa học từ Đại học Nam California dự đoán tỉ lệ trẻ vị thành niên hút thuốc sẽ tăng gấp 10 lần so với thế hệ trước.

Hầu hết các khẳng định này đều đã bị phản biện bởi nhiều người trong giới, thậm chí Trung tâm kiếm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) cũng đã tham gia phản bác. Theo một nghiên cứu của CDC dưới tên “Sử dụng thuốc lá trong học sinh trung và cao học ở Mỹ” trong khoảng thời gian 2011 – 2016 đã cho thấy tỉ lệ hút thuốc ở sinh viên đại học đã giảm đến 11.3% trong năm 2016. Nghiên cứu do NIDA, CISMN và NCI muốn chứng minh rằng, thuốc lá điện tử là vật chắn đường tới thuốc lá thay vì là một dạng đường dẫn.

Nghiên cứu thuốc lá điện tử này khác ở điểm nào?

Nghiên cứu tên “Ứng dụng quyết định – Mô hình lý thuyết ước tính tác động của sản phẩm nicotine hóa hơi tới sức khỏe cộng đồng ở Hoa Kỳ” được đăng trên trang chủ của Nicotine & Tobacco Research. Chủ trì nghiên cứu David Levy của Trung tâm y tế đại học Georgetown khẳng định nghiên cứu của mình sử dụng nhiều nguyên tắc kha học hơn những nghiên cứu đã bị phản bác trước đó.

Nghiên cứu của Levy bao gồm việc quản lý các nhóm vaper trẻ khác nhau. Một nhóm gồm những người chỉ vape mà không dùng thuốc lá. Một nhóm khác là những người dùng vape để thay cho thuốc lá.

Những nghiên cứu sai lệch do Đại học Nam California và Đại học California phát hành đã không thể đưa ra sự phân biệt này. Thực tế ranh giới này mỏng đến nỗi sự tách biệt chỉ nằm trên lý thuyết, đa số chỉ yêu cầu đối tượng nghiên cứu thử vape trong tối đa 30 ngày.

Levy cũng bổ sung rằng sự giám sát quá chặt chẽ của chính phủ với công nghiệp vape sẽ ngăn cản sự phát triển công nghệ của sản phẩm thuốc lá điện tử an toàn và lành mạnh hơn trong tương lai. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Levy cũng thẳng thắn nói rằng cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định những số liệu dự đoán về những cái chết liên quan đến thuốc lá trong các năm tới, nhóm nghiên cứu tin rằng lợi ích y tế của vape và thuốc lá điện tử vượt xa những tác hại liên quan.

Nguồn: Matt Rowland – vapes.com

Dịch: The Vape Club