Một báo cáo mới của  Trung tâm nghiên cứu ung thư UK cho thấy doanh thu thuốc lá đang trên đà đi xuống, tỉ lệ hút thuốc giảm liên tục, và các cơ quan y tế cộng đồng ghi công vape là nguyên nhân chủ đạo. Hiện có khoảng 15.5 phần trăm người Anh hút thuốc, giảm xuống từ 17.2 phần trăm của hai năm trước. Và hơn nữa, tỉ lệ hút thuốc trong nhóm từ 18-24 tuổi đã giảm từ 26 phần trăm của năm 2010 xuống còn 19 phần trăm của năm 2016 và vẫn tiếp tục giảm xuống.

Theo họp báo ngày 21 tháng 9, Trung tâm nghiên cứu ung thư UK cũng cho rằng tỉ lệ người bỏ thuốc trong mười năm qua đang tăng lên chóng mặt. Trong sáu tháng đầu năm 2017, 19.8 phần trăm người được khảo sát đã cai thuốc thành công so với tỉ lệ 15.7 phần trăm của 10 năm trước. Và theo phát ngôn viên của cơ quan, nguyên nhân chủ yếu là nhờ việc thuốc lá điện tử trở nên phổ biến.

“Nghiên cứu đã cho thấy thuốc lá điện tử là phương pháp phổ biến nhất để cai thuốc. Bằng chứng cho thấy chúng an toàn hơn hút thuốc và đã giúp rất nhiều người đánh bại thói quen hút thuốc.”

– George Butterworth, Quản lý chính sách thuốc lá của Trung tâm nghiên cứu ung thư UK –

Trên thực tế, tỉ lệ người Anh cai thuốc đang đạt mức kỷ lục khiến nước Anh trở thành nơi có tỉ lệ hút thuốc thấp thứ hai trên toàn Châu Âu. Thuy Điển vẫn đứng đầu. Khi được báo Guardian phỏng vấn, phát ngôn viên của PHE tự hào khoe rằng nửa triệu người Anh đã bỏ thuốc chỉ trong hai năm vừa qua.

“Thật khó tin rằng hồi năm 1974 quá nửa dân số trưởng thành hút thuốc. Nhưng giờ đây chúng ta thực sự có cơ hội để loại bỏ toàn bộ tác hại và những cái chết do thuốc lá.”

– Duncan Selbie, trưởng giám đốc điều hành của PHE –

Cơ sở cho các thống kê này đến từ nghiên cứu khoa học do hai giáo sư Jamie Brown và Robert West của Đại học Luân Đôn thực hiện Nguyên cứu có tên “Tỉ lệ cai thuốc thành công ở anh từ 2007 – 2017” được đăng tải trên trang Smoking in Britain.

Tin tức tỉ lệ hút thuốc ở UK đi cùng với một nghiên cứu quan trọng khác do một nhóm chống thuốc lá ở Mỹ ASH ở Washington thực hiện. Ngày 8 tháng năm 2017, ASH đăng tải nghiên cứu cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, tỉ lệ người vape ở Anh cao hơn người hút thuốc lá.

Nguồn: Matt Rowland – Vapes.com

Dịch: The Vape Club