Hàng thập kỷ trước, các nhà khoa học đã biết hút thuốc có thể trầm trọng hóa các triệu chứng bệnh tăng huyết áp, nhưng liệu vape có thực là thay thế khả thi? Theo nhóm nghiên cứu của giáo sư Farsalinos và Polosa, thuốc lá điện tử cho thấy hiệu quả giảm huyết áp của cả tâm khu và tâm trương gần như ngay lập tức.

Hai người lãnh đạo của cộng đồng y sỹ này đã rất quen thuộc với các nhóm ủng hộ vape. Giáo sư Konstantinos Farsalinos là một trong những bác sỹ tim mạch hàng đầu thế giới và là nhà khoa học của Trung tâm phẫu thuật tim mạch Onassis ở Athens, Hy Lạp. Và giáo sư Richard Polosa của đại học Catania, Ý, là tác giả của nhiều nghiên cứu liên quan đến các bệnh do thuốc lá và nghiện nicotine. Khi hai chuyên gia này hợp tác cho một nghiên cứu vape, thì chắc chắn sẽ có một kết quả gây chấn động.

Sơ lược về nghiên cứu vape của Farsalins và Polosa

Nghiên cứu 2016 có tiêu đề “Ảnh hưởng của giảm và cai thuốc lá cường độ mạnh tới huyết áp và nhịp tim của người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử”. Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tuần báo Internal and Emergency Medicine và bao gồm người tham gia nghiên cứu ECLAT study 2013 tập trung vào tỉ lệ thành công của vape với tư cách là công cụ cai thuốc lá.

Nghiên cứu Farsalinos và Polosa kéo dài 52 tuần và có 211 người tham dự.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành ba nhóm, theo nồng độ nicotine là cao, thấp, và không.

Sau đó, họ được phân loại một lần nữa dựa theo ba tiêu chí:

  • Người bỏ thuốc: Những người chỉ dùng vape.
  • Người giảm hút thuốc: Những người giảm số lượng thuốc lá mình hút bằng vape.
  • Thất bại: Những người giảm hút thuốc bằng cách sử dụng vape nhưng không thành công.
  • Trước, trong và sau nghiên cứu, nhóm nghiên cứu sẽ kiếm soát ba dấu ấn sinh học để xác định thay đổi có thể xảy ra. Các dấu ấn bao gồm:
    • Huyết áp tâm thu
    • Huyết áp tâm thấp
    • Nhịp tim
  • Mỗi người tham gia đều được phát một chiếc cig a like ba mảnh và các cartridge tinh dầu rời.
  • 145 trong số 211 người tham gia đã có dấu hiệu huyết áp cao từ lúc bắt đầu nghiên cứu.
  • 66 người tham gia theo quan sát đã có giấu hiệu giảm huyết áp và nhịp tim.

Đa số những người tham gia không có triệu chứng bệnh cao huyết áp lúc nghiên cứu bắt đầu cũng không có cảm giác thay đổi về huyết áp tâm thu hay nhịp tim trong suốt quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một tin tốt, vì nó cho thấy vape cũng không gây ảnh hưởng tới các dấu ấn sinh học. Trong khi đó, 66 đối tượng có dấu hiệu bệnh cao huyết áp cũng cảm nhận được sự giảm thiểu của các thông số này, từ đó suy ra, vape có thể giảm huyết áp.

Nguồn: Matt Rowland – Vapes.com

Dịch: The Vape Club