Chính phủ New Zealand đã công bố rằng vape có tiềm năng cải thiện y tế cộng đồng và đang khuyến khích người hút thuốc sử dụng chúng để thay thế cho thuốc lá truyền thống.

Trong lời phát biểu được đưa ra vào tuần trước, Bộ trưởng bộ y tế đã nói “tin rằng thuốc lá điện tử có tiềm năng đóng góp cho mục tiêu Smokefree 2025 và có thể phá bỏ những tường chắn bất bình đằng hiện hữu.” Smokefree 2025 là kế hoạch của chính phủ để giảm lượng khói thuốc xuống thấp năm vào năm 2025.

“Tiềm năng giúp cải thiện y tế của thuốc lá điện tử phụ thuộc vào khả năng nó thể giúp 550 000 người hút thuốc lá mỗi ngày ở New Zealand bỏ thuốc mà không gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ và những người không hút thuốc,” Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu trong họp báo.

Thông báo tiếp tục giải thích hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử hấp dẫn người chưa từng hút thuốc và điều đó là chính xác. Điều đáng buồn là công chúng chỉ tin điều đó khi một chính phủ chấp nhận chứng cứ và nói thật về vape.

“Theo ý kiến của chuyên gia, thì thuốc lá điện tử tuy ít độc hại hơn thuốc lá, nhưng bản thân nó cũng không hoàn toàn vô hại,” Trích báo cáo. “Một số chất có trong thuốc lá cũng hiện diện trong khói thuốc nhưng có nồng độ thấp hơn rất nhiều, hoàn toàn không đủ gây hại. Người hút thuốc chuyển sang thuốc lá điện tử có khả năng giảm những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.”

Thấy New Zealand mạnh dạn tiến về phía trước trong khi láng giềng Úc vẫn đang chôn chân tại chỗ và cấm người hút thuốc tiếp xúc với những sản phẩm nicotine an toàn thực sự là một khích lệ rất lớn. Ở Oz chỉ có một thông điệp rõ ràng duy nhất là bỏ thuốc hoặc chết.

Những điểm chính:

Điều tốt nhất người hút thuốc có thể làm cho sức khỏe của họ là bỏ thuốc.

Thuốc lá điện tử chỉ dành cho người hút thuốc.

Bộ trưởng tin rằng thuốc lá điện tử có thể bỏ qua được những chính sách bất bình đẳng và đóng góp cho chiến dịch Smokefree 2025.

Các bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá nhưng không hoàn toàn vô hại.

Cochrane Review phát hiện thuốc lá điện tử có thể giú người hút thuốc bỏ thuốc.

Những người hút thuốc đã thử những phương pháp cai thuốc khác mà không thành công nên được khuyến khích thử thuốc lá điện tử. Các dịch vụ giúp cai thuốc nên ủng hộ người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử.

Khi được sử dụng đúng cách, thuốc lá điện tử không có nguy cơ ngộ độc nicotine, nhưng vẫn cần được tránh xa tầm tay trẻ em.

Bộ Y Tế đang định mức an toàn tiêu chuẩn cho thuốc lá điện tử ở New Zealand. Còn hiện tại, vaper nên mua sản phẩm cho mình ở những nơi có uy tín.

Nguồn: Jim McDonald – Vaping360

Dịch: The Vape Club