Với những vaper chuẩn bị du lịch nước ngoài cho kỳ nghỉ đông thì nên có nhận thức về những điều luật quản lý vape tồn tại ở đất nước mà họ định đến thăm. Hiện nay, có khoảng 21 nước cấm thuốc lá điện tử, và một số trong đó còn dọa sẽ ném người vi phạm vào tù, hoặc nhẹ nhất là phải nộp một khoản phí phạt khổng lồ. Trong khi đó, một số nước lại đưa ra điều luật quản lý chặt chẽ với vape khác hẳn với Mỹ.

Một số nước cấm kinh doanh thuốc lá điện tử và công nghệ vape, trong khi các nước khác lại không cấm sở hữu chúng. Một số nước cấm tinh dầu chứa nicotine, và một số lại cho phép sản phẩm không có nicotine. Lý do cho những điều luật khác nhau này là WHO đã gợi ý rằng vape có tiềm năng trở thành công cụ cai thuốc lá hữu hiệu nhưng lại không công nhận chúng hoàn toàn vô hại.

Những nước hiện đang cấm vape mạnh mẽ

Vape bị cấm ở Thái Lan từ năm 2014. Nhà chức trách sẵn sàng tịch thu thiết bị vape của khách du lịch và buộc họ phải nộp phạt, từng có một trường hợp phải nộp đến gần 70 triệu đồng, người tái phạm thậm chí có thể phải ngồi tù mười năm.

Khi tới các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, bảo vệ sân bay cũng có thể tịch thu máy vape và tinh dầu dù chúng được bao gói theo đúng tiêu chuẩn an toàn của Mỹ. Và ở Đài Loan, thuốc lá điện tử bị coi là thuốc kích thích an toàn, nghĩa là người sử dụng cũng có nguy cơ ngồi tù.

Có khoảng 68 quốc gia cấm, hoặc giới hạn việc sử dụng, kinh doanh hoặc nhập khẩu thuốc lá điện tử. Để có danh sách hoàn chỉnh các nước và luật vape ở đó, hãy thăm trang chủ của Tobacco Control BMJ. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thông báo rằng các thông tin từ năm 2016 vẫn đang được cập nhật.

Dưới đây là 21 nước hiện có lệnh cấm thuốc lá điện tử nghiêm ngặt nhất, nhưng những điều luật này có thể thay đổi khi thời gian nghĩ lễ đang đến gần.

Argentina

Indonesia

Đài Loan

Austria

Jordan

Tajikistan

Belgium

Malaysia

Thái Lan

Brazil

Mexico

Turkey

Brunei

Oman

Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Columbia

Panama

Uruguay

Ai Cập

Singapore

Venezuela

Chuẩn mực xã giao của vape cũng là vấn đề quan trọng với vaper du lịch. Chẳng hạn như công dân Canada 19 tuổi có thế sử dụng thuốc lá điện tử, và dù vape được cho phép ở nơi công cộng, thì bạn cũng bị coi là bất lịch sự nếu không xin phép gia chủ trước.