Việc một cặp đôi ở Pathum Thani bị bắt giữ vì kinh doanh thuốc lá điện tử bất hợp pháp hôm thứ ba, nhắc nhở người sử dụng những sản phẩm này đã đến lúc mình lên tiếng và yêu cầu các nhà lập pháp xem xét lại luật, nói rằng những lệnh cấm đều vì những thông tin sai lệch. Và họ đã không sai về điều đó.

Cặp đôi bị bắt chỉ bán một sản phẩm vô tình nằm trong danh sách cấm của Thái Lan từ năm 2014, và chính sản phẩm này cũng đã được chứng minh rằng an toàn cho sức khỏe hơn thuốc lá.

Luật của Thái Lan về sản phẩm này vẫn đang trong thời gian hoàn thiện, nên luật sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sở hữu cần được xem xét lại. Cấm hoàn toàn thì quá nặng nề, và hình phạt bao gồm bắt giam lên đến mười năm thì quá khắt khe.

Ngoài ra, việc quản lý thuốc lá điện tử theo luật của thuốc lá nên có cách tiếp cận thận trọng, vừa đủ để bên đối lập chấp nhận và đủ linh hoạt cho những người sử dụng và ủng hộ.

Đã có những nghiên cứu và tranh cãi về ưu và nhược điểm của thuốc lá điện tử. Có thể thuốc lá điện tử không hoàn toàn vô hại, mặc dù những ảnh hưởng của nó đến từ nguyên liệu để pha tinh dầu từ các hãng sản xuất khác nhau. Nhưng chúng chắc chắn an toàn hơn thuốc lá thường. Chỉ sự thật này đã đủ khuyến khích chúng ta không nên bỏ qua những lợi ích thuốc lá điện tử mang lại cho người hút thuốc.

Ví dụ, các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh đã phát hiện thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá từ tháng hai. Theo nghiên cứu của họ, những người chuyển hẳn sang sử dụng thuốc lá điện tử hoặc sả phẩm thay thế nicotine trong ít nhất sáu tháng có nồng độ chất độc và chất gây ung thư tồn đọng trong cơ thể thấp hơn hẳn những người vẫn đang tiếp tục sử dụng thuốc lá thường.

Nhưng với người dùng thuốc lá điện tử mà vẫn tiếp tục hút thuốc, thì lại không có sự khác biệt đặc trưng đó, qua đó nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi hoàn toàn có thể giảm hấp thụ chất độc.

Mặc dù chúng không thể giúp người hút thuốc dứt hẳn cơn nghiện với nicotine, thuốc lá điện tử giúp họ tránh xa thuốc lá thuốc và các chất độc hại khác có trong thuốc lá.

Rất nhiều nước trên thế giới, bao gồm Anh quốc đã hợp pháp hóa thuốc lá điện tử, trong khi một số nước khác vẫn giữ lệnh cấm với chúng. Năm 2014, nghị viện Châu Âu đa thông qua yêu cầu tiêu chuẩn hóa và quản lý chất lượng cho tinh dầu thuốc lá điện tử, và công khai thành phần của tinh dầu và các biện pháp khác.

Thái Lan nên học tập cách tiếp cận của EU. Luật chống thuốc lá của Thái Lan nằm trong nhóm khắc nghiệt nhất thế giới. Đất nước này có thể áp dụng những hạn chế về kinh doanh và quảng cáo thuốc lá điện tử như việc thêm cảnh báo về sức khỏe trên nhãn sản phẩm và cấm bán cho trẻ vị thành niên. Các nhà sản xuất cũng nên được yêu cầu công khai thành phần tinh dầu.

Lệnh cấm hoàn toàn với thuốc lá điện tử buộc người dùng phải mua chúng từ nước ngoài, hoặc qua những nguồn không uy tín, nghĩa là sẽ không có thuế và chất lượng sản phẩm không được đảm bảo.

Chúng tôi cần cách tiếp cận hợp lý với thuốc lá điện tử, không phải một lệnh cấm.