Xe hơi luôn là mặt hàng được ưa chuộng qua hàng thế kỷ và luôn có một dòng văn hóa nhỏ xoay quanh chúng. Những dòng văn hóa ấy được tiếp nối, thay đổi và phát triển cho đến ngày nay. Khi những công nghệ về xe hơi trở nên hiện đại hơn, người ta có thể thay đổi và hiện đại hóa chúng theo ý mình.

Tuy nhiên, những sự thay đổi ấy không xuất hiện trong một ngày, và những người trải đường cho thế hệ xe tương lai có am hiểu sâu rộng về chúng.

Cũng như những văn hóa về xe hơi, khi thuốc lá điện tử xuất hiện, đã có hẳn một cộng đồng riêng về chúng xuất hiện. Mọi người đã tạo dựng nền tảng thông tin về chúng và sửa đổi chúng để nâng cao chất lượng. Ngoài ra cách người dùng tiếp xúc với thiết bị của mình và với những người khác trong cộng đồng vape đã tạo nên một trào lưu mới.

Nếu nhìn khái quát, thì văn hóa xe hơi và vape có rất nhiều điểm chung. Thứ nổi bật nhất của hai văn hóa này là cộng đồng xung quanh chúng. Về cơ bản thì, con người luôn tìm kiếm thứ sẽ hấp dẫn mình. Và chính trong những văn hóa nhỏ này họ có thể tìm thấy sở thích của mình và kết nối với những người có hứng thú tương tự.

Trong cộng đồng vape, họ có những cuộc thi thổi khói và những người luôn hướng mục tiêu tới việc thiết kế được những chiếc mod tốt nhất. Và cũng chính những người đó cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn những vaper mới để họ có thể tìm được sự đam mê của mình. Bọn họ sẽ cố gắng nâng đỡ nhau để mỗi người đều tìm được thứ mình cần trong chính cộng đồng này. Bọn họ kết nối với nhau và tạo cảm giác bất cứ ai cũng có thể thuộc về nơi này.

Văn hóa vape và xe hơi có điểm chung vì những hiểu biết về máy móc và kỹ thuật cần thiết để tiến hành nâng cấp. Như đã nói ở trên, xe hơi và thuốc lá điện tử đều yêu cầu người phải có am hiểu về hoạt động bên trong của thiết bị để có thể điều chỉnh chúng một cách an toàn nhất.

 Với vape, chúng có rất nhiều linh kiện nhỏ phải ráp vào nhau để hoạt động trơn tru. Người dùng phải biết hết về các phần đó, như dạng pin, coil, và tinh dầu và biết cách phối hợp cúng để tạo ra được lượng khói và vị mong muốn. Mặc dù có thể vape không có nhiều linh kiện như xe hơi, nhưng nếu như không có am hiểu nhất định về thiết bị mà muốn cố tình sửa đổi có thể dẫn đến nguy hiểm cho người sử dụng.

Mặc dù trong hai văn hóa có rất nhiều điểm khác biệt độc đáo, thì những giá trị cốt lõi và đặc điểm khiến chúng được đón nhận trong thế hệ trẻ lại rất tương đồng. Cách hoạt động của xe hơi và vape đều phải dựa vào nhiều tính năng, và, chỉ cần công nghệ vẫn tiếp tục phát triển, thì hai văn hóa nhỏ này vẫn sẽ còn được phổ biến trong thời gian dài. Những người vẫn đang tìm nơi mình thuộc về có thể tìm được vị trí của mình trong cộng đồng vape.