Nhà sản xuất Malboro Phillip Morris đang thu hút rất nhiều sự chú ý nhờ vì đã quả quyết rằng họ đang cố bỏ thuốc lá trong năm 2018. Bằng việc đặt các quảng cáo lớn trên các tờ báo uy tín của Anh, tập đoàn thuộc Big Tobacco này dường như đang khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc vào đúng thời điểm năm mới. Đây là một tin tốt cho y tế cộng đồng, hay công ty thuốc lá lớn này chỉ đang cố đẩy khách hàng đến với dòng sản mới HNB của mình?

Chẳng hạn, một quảng cáo đã viết.

“Phillip Morris được biết đến nhờ thuốc lá. Và mỗi năm có rất nhiều người hút thuốc bỏ được chúng. Giờ đến lược chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là dừng bán thuốc lá trên toàn nước Mỹ. Việc đó sẽ chẳng dễ dàng.”

Phillip Morris không chỉ định dừng bán thuốc lá, mà còn có kế hoạch tham gia vào các chương trình cộng đồng tuyên truyền sự nguy hại của thuốc lá. Theo một phát ngôn viên của tập đoàn, họ đã có một kế hoạch tiếp xúc toàn diện.

Phillip Morris muốn tạo một website mới để chỉ dẫn cho độc giả về sự nguy hại của việc hút thuốc.

Công ty cũng hứa sẽ có hỗ trợ trực tiếp với những cơ sở hỗ trợ cai thuốc của chính phủ Anh Quốc.

Đại diện của Phillip Morris đã viết một lá thư cho thủ tướng Theresa May yêu cầu đặt thêm một phần nhắc nhở của chính phủ lên mỗi gói thuốc lá bán trên toàn nước Anh. Phần nhắc nhở này sẽ chứa những thông tin về cách bỏ thuốc lá.

Trong khi đó, họ cũng hứa sẽ mở rộng sự có sẵn của các sản phẩm cai thuốc, bao gồm cả sản phẩm sử dụng công nghệ HNB.

Theo đài BBC, Phillips Morris khẳng định mình đã bỏ ra 2.5 tỉ bảng nghiên cứu sản phẩm thay thế thuốc lá, và họ cho rằng đã đến lúc mình thay đổi. Vậy tại sao Phillip Morris không lập tức dùng bán thuốc lá?

Theo một bài báo, Phillips Morris sợ rằng nếu họ rút ra thì thị trường sẽ bị phân tách, và sau đó một công ty nào đó sẽ thế chỗ họ. Họ muốn mình là một phần của cách giải quyết, chứ không phải tránh né vấn đề như thế.

Mục đích của Phillip Morris là gì?

Có thể mục đích hiện tại của họ nghe có vẻ rất cao quý, một số thành viên của WHO vẫn hoài nghi. WHO mới từ chối yêu cầu của Phillip Morris về việc thành lập một tổ chức chống thống thuốc lá. Phillip Morris cũng công khai chống lại chính sách in hình ảnh cảnh cáo trên bao thuốc lá. Chẳng trách đại diện WHO nghi ngờ sự thay đổi đột ngột của Phillip Morris.

Người Mỹ cũng đang chứng kiến sự xuất hiện dày đặc trên TV và các tờ rơi quảng cáo tài trợ bởi các công ty thuốc lá cảnh cáo người dân về sự nguy hiểm của hút thuốc. Tuy nhiên, những quảng cáo này là yêu cầu của tòa án, kết quả của vụ kiện dân sự năm 1999 kết tội Big Tobacco đã kiếm tiền phi pháp.

Phillip Morris đã chiến đầu và thua những vụ kiện như thế trong hàng thập kỷ, và không chỉ ở Mỹ đâu. Sau khi thua vụ kiện làm bao thuốc lá trắng ở Úc gần đây, tập đoàn đã buộc phải trả 10 000 triệu đô la tiền đền bù. Trong khi đó, Phillip Morris và BAT sắp chuẩn bị phải đối mặt với một vụ kiện khác với cộng đồng bảo hiểm y tế Nam Hàn.

Mục tiêu thực sự của chiến dịch quảng cáo mới của Phillip Morris là gì? Sự thật đến giờ vẫn chưa được tiết lộ.

Nguồn: Vapes.com – Matt Rowland

Dịch: The Vape Club