Nghiên cứu mới cho thấy các vaper trên 2 năm không gặp vấn đề sức khỏe

 

Một thử nghiệm lâm sàng lớn cho thấy “không có tác động xấu cho sức khỏe”, thêm tính thuyết phục cho những nghiên cứu cũ.

Một nghiên cứu mới (1) đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy vape không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, ít nhất là trong thời gian ngắn hoặc trung bình. Thử nghiệm được thực hiện bởi Fontem Ventures, một chi nhánh của Imperial Brands sản xuất thuốc lá điện tử Blu nghiên cứu bao gồm một nhóm người hút thuốc tự nguyện sử dụng sản phẩm giảm tác hại thuốc lá.

Các nhà khoa học kiểm tra ảnh hưởng ngắn hạn và lâu dài

Thử nghiệm này theo dõi hơn 200 tình nguyện viên đã sử dụng thuốc lá điện tử được trên hai năm, trong thời gian này, họ thường được kiểm tra liên tục để phát hiện vấn đề sức khỏe và đến cuối thí nghiệm, họ được đo các chỉ số quan trọng. Các nhà nghiên cứu nhận ra không ai gặp phải triệu chứng nghiêm trọng về sức khỏe do sử dụng e-cig. Một số người có triệu chứng nhức đầu, ho, đau họng sau khi mới sử dụng, nhưng những triệu chứng này sẽ hết sau một thời gian ngắn.

Quan trọng hơn, các tình nguyện viên không gặp vấn đề gì về tim phổi sau thử nghiệm. Nồng độ nicotine cũng chỉ bằng khi bắt đầu nghiên cứu, các triệu chứng sau đó cũng không đáng kể và có vẻ sẽ biến mất sau tháng thứ hai.

Người tham gia không có dấu hiệu gặp vấn đề thường thấy khi cố bỏ thuốc bằng cách thông thường là tăng cân. Kết luận chung được rút ra là “Khói của sản phẩm vape điện tử trong nghiên cứu hoàn toàn bình thường, và không gây ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe sau thời gian sử dụng khoảng 24 tháng.”

Nguồn tài trợ có thể bị chỉ trích

Có thể nghiên cứu này sẽ bị chỉ trích vì được tài trợ bởi một công ty thuốc lá, nhưng thực ra nó được thực hiện bởi phòng nghiên cứu độc lập. Kết quả được phân tích bởi một đội từ Fontem do giám đốc khoa học Tanvil Walele của công ty chỉ đạo, và được kiểm tra lại một lần nữa trước khi được công bố trên Regulatory Toxicology and Pharmacology. Nghiên cứu này đồng nhất với bài giới thiệu trước đó của Cochrane Collaboration (2), một nhóm độc lập có uy tín trên trường quốc tế. Cochrane cung không tìm được ảnh hưởng sức khỏe đáng kể do vape.

(1) Nghiên cứu được đăng tải đầy đủ trên https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0273230017303975

(2) Bản gốc http://www.cochrane.org/CD010216/TOBACCO_can-electronic-cigarettes-help-people-stop-smoking-and-are-they-safe-use-purpose

Nguồn: Fergus Manson – Vapingpost

Dịch: The Vape Club