Vape là một lối sống luôn thay đổi, phát triển và mang lại nhiều bối rối. Tôi từng nghĩ mình đã là người có đủ kinh nghiệm để không còn ngạc nhiên với bất cứ thứ gì nữa, nhưng sự xuất hiện của Rabox mini, thế hệ mech mod bán tự động đầu tiên đã khiến tôi phải thay đổi suy nghĩ.

Mech mod bán tự động là gì?

Chúng ta hãy bắt đầu từ những điểm khác biệt giữa một chiếc mod tùy chỉnh và tự động. Về cơ bản thì, mod tùy chỉnh có công nghệ thông minh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Các tính năng an toàn này đảm bảo loại coil bạn sử dụng an toàn với box mod của bạn và thiết bị có thể hoạt động mà không gặp trục trặc, các loại thiết bị tùy chỉnh này thường có màn hình để bạn xem thông số tùy chỉnh của mình.

Còn một chiếc mod tự động, hay còn gọi là mech mod là một ống hoặc hộp kim loại có mạch điện đơn giản và có thể đẩy trực tiếp điện từ pin lên coil. Dạng thiết bị này không có cơ chế an toàn, buộc người sử dụng phải dựa vào hiểu biết về an toàn pin và build coil đúng cách.

Và giờ tới lượt dòng máy bán tự động. Dạng thiết bị này là lai giữa mod tự động và tùy chỉnh, không có màn hình, có thể chạy điện liên tục và có một chút phần mềm bên trong để đảm bảo an toàn. Rabox mini là ví dụ tốt nhất. Thiết bị có thể chạy liên tục trong chế độ pin, được tùy chỉnh bằng công tắc. Bạn có thể kiểm tra mình đang ở chế độ nào bằng cách kiểm tra công tắc.

Ưu điểm của mod bán tự động

Để biết được điều này, chúng ta hãy nhìn vào lý do khiến mech mod được ưa chuộng. Ngoài tính thẩm mĩ, người dùng còn thích khả năng truyền điện nhanh của mech mod và tự điều chỉnh công suất của máy dựa vào điện trở của coil.

Do không có phầm mềm xếp đặt công suất, nên điện từ pin có thể chạy trực tiếp vào coil.

Điều này sẽ khiến thời gian lên nhiệt giảm xuống và đạt được công suất mong muốn trong nháy mắt. Bạn không cần chờ phầm mềm trong thiết bị tính toán mà sẽ đạt được công suất cỡ 4-5 volt ngay.

Một ưu điểm nữa là loại máy bán tự động này có cơ chế an toàn pin. Chẳng hạn như Rabox có pin trong mẫu Aero 3300 mAh, dạng LIPO. Loại pin này đã được tính toán để phù hợp với nhu cầu công suất của máy, chúng không chỉ an toàn hơn mà còn tránh được các lỗi về pin khác. Hơn nữa dạng thiết bị này còn có một phần an toàn pin để đảm bảo thiết bị không tự khởi động, nên đem lại trải nghiệm về một chiếc mech mod an toàn hơn.

Nhược điểm của máy bán tự động

Một trong những nhược điểm của mech bán tự động là không có màn hình. Có người thích những chiếc máy không màn hình, nhưng có người lại thấy thế hơi phiền. Vì không thể nhìn thấy điện trở hay thông số nào khác, khiến họ buộc phải kiểm tra rất kỹ thông số điện trở của coil để đảm bảo mình không vô tình làm mình ăn phải dry hit.

Nhược điểm thứ hai là bạn không biết mình đang ở chế độ nào. Chẳng hạn khi đang bận, và bạn chỉ muốn hút nhanh một hơi vape mà không để ý chế độ, dẫn đến một cú dryhit. Bạn cần kiến thức về ohm law và điện trở để điều khiển được dạng thiết bị này.

Có nên mua mech bán tự động không?

Cái này thì tùy vào sở thích và nhu cầu từng người. Nếu bạn mới tập chơi mech và máy tự động, thì loại bán tự động này rất tiện. Bạn có thể làm quen với cơ chế hoạt động theo điện trở coil của mech. Bạn cũng có thể thử nghiệm mà vẫn được bảo vệ an toàn nếu chẳng may làm sai.