Ông Denis Manturoy, bộ trưởng bộ công thương Nga, đưa ra thông báo Nga sẽ chuẩn bị xếp vape vào một mục khác với thuốc lá và có công tác quản lý riêng biệt.

Chính phủ Nga đã “quyết định tách riêng các thiết bị này sang một mục riêng vì chúng có quá nhiều điểm khác biệt với thuốc lá thường”, đó là điều ông Denis Manturoy đã thông báo. Hành động này được các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng nên quản lý các sản phẩm dựa trên độ nguy hại của nó đánh giá cao.

“Thiết bị điện tử an toàn hoàn hơn. Rất nhiều các chuyên gia, bao gồm chuyên gia phương tây đã đưa ra kết luận: hệ thống cung cấp nicotine điện tử an toàn hơn thuốc lá thường đến 95%. Bản thân con số này vẫn cần được thảo luận, nhưng những lời đồn sai lệch thì quá rõ ràng. Cho nên, phương thức quản lý của sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử phải được tách riêng,” ông Manturoy bổ sung.

Bộ y tế Nga khuyến khích người dân sử dụng thuốc lá điện tử

Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng Bộ y tế Nga cũng đồng tình với quyết định này và muốn thúc đẩy người hút thuốc sớm chuyển sang lựa chọn an toàn hơn. Ngoài việc đưa ra luật quản lý, bộ trưởng cũng nói trong đây cần thêm điều cấm bán dạng sản phẩm cho trẻ vị thành niên và không cho phép sử dụng trong trường học.

Ngoài ra, theo lời ông Manturoy, một hệ thống giám sát các gói thuốc lá cũng sẽ được chuẩn bị. “Hệ thống đã được định tên DataMatrix,” Bộ trưởng nói trước khi trình bày ý tưởng, “nếu chúng ta sử dụng chip RFID với giá 3.5 rúp cho mỗi gói thuốc, chúng ta có thể phát triển vi điện tử nội địa.”

Từ cấm cho đến bước tiếp xúc phương pháp giảm hại

Các chuyên gia y tế trên toàn thế giới sẽ rất ngạc nhiên với cú chuyển mình này của Nga. Cho đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn giữ lập trường cấm cản của mình, có vẻ nghiên cứu mới nhất đã thay đổi thái độ của chính quyền. Ngược lại thì Úc vẫn kiên trì giữ quan điểm của mình, khiến người hút thuốc gặp khó khăn khi muốn tiếp xúc với những phương pháp an toàn hơn.

Để mua được tinh dầu chứa nicotine, người hút thuốc ở Úc phải có giấy phép của bác sỹ, và tìm được một nhà thuốc có bán loại tinh đầu đó. Điều đáng cười là, họ có thể dễ dàng mua một gói thuốc lá bất cứ lúc nào.

Nguồn: Diane Caruana – Vapingpost

Dịch: The Vape Club