Thuốc lá điện tử đã trở nên vô cùng phổ biến. Tất nhiên, sự phổ biến của thói quen này cũng có liên quan đến phong cách sống lành mạnh của phần đông dân số. Bằng chứng cho thấy, đời sống có giao lưu và tình cảm phong phú có thể giảm các nguy cơ bệnh tật, nên người dân nên chú ý đến cảm xúc và nhịp điệu sống của mình.

Vape shop là nơi chuyên bán thiết bị thuốc lá điện tửtinh dầu, nhưng vai trò của nó không chỉ dừng lại là đại lý phân phối sản phẩm. Đó còn nơi để vaper giao lưu và trao đổi kinh nghiệm. Cộng đồng vaper phát triển từng ngày, nhờ đó những người muốn tìm nơi để giao lưu hoặc một cửa hàng trong khu vực mình sống gần như không gặp nhiều khó khăn.

Văn hóa vape và cộng đồng

Sử dụng thuốc lá điện tử không chỉ là một thói quen, mà còn là một văn hóa và một phong cách sống mới hấp dẫn cả người trẻ và người trưởng thành. Trong một nghiên cứu, nhiều người trẻ đã giải thích lý do mình thích vape. Họ nói rằng vape “thú vị, hay ho và mới mẻ”. Điều họ thấy thú vị nhất là tinh dầu với nhiều đầu vị khác nhau. Các loại vị này có thể được pha chế theo sở thích và có mùi rất dễ chịu. Điểm quan trọng thứ hai là mặt xã hội của các cuộc thi vape trick và các trò chơi thi tài. Chính những điểm này đã tạo nên một không gian thú vị hoàn toàn mới.

Người lớn cũng thích vape bởi họ thấy nó thú vị, trẻ trung và xu hướng.

Các cửa hàng vape cũng đóng vai trò là nơi họp mặt cho cộng đồng sôi nổi này, với những nhân viên đày kinh nghiệm và chu đáo, có thể đưa ra những lời khuyên chính xác về cách sử dụng thiết bị, loại tinh dầu nào đang là xu hướng và cách điều chỉnh nồng độ nicotine cho phù hợp mục đích sử dụng.

Tâm lý học hỗ trợ hành vi

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Cho nên, vấn đề cần được củng cố là hành vi. Một trong những cách thức hiệu quả nhất để giúp cai thuốc lá là hỗ trợ hành vi. Dạng hỗ trợ này bao gồm việc khuyến khích họ phát triển chiến lược để tránh được việc tái sử dụng.

Các nhân viên trong cửa hàng có thể cung cấp dạng hỗ trợ này ngoài phòng khám. Họ làm việc này không chỉ thông qua sửa thiết bị hay khuyến nghị người dùng nên sử dụng loại thiết bị nào hay chọn vị nào. Theo một nghiên cứu, họ cũng giúp “xác nhận hành vi và khía cạnh xã hội liên quan đến hút thuốc”. Họ tạo ra không khí khuyến khích và thoải mái với những người mới tham gia. Nếu không có cảm giấc này, thì những người đang cai thuốc có thể hút thuốc lại.

Nghiên cứu này cũng gợi ý rằng các cơ sở NHS nên hợp tác với những cửa hàng này. Một là cung cấp cho nhân viên ở đây kiến thức cơ bản về cai thuốc lá. Giúp người dân sử dụng thuốc lá điện tử đương nhiên quan trọng, nhưng cũng không có hiệu quả bằng việc họ tự có đánh giá và chủ động sử dụng.

Nhu cầu của người về cộng đồng

Hút thuốc không chỉ là hấp thu thuốc lá hay nicotine, mà còn là khía cạnh tâm lý đi cùng nữa. Ngoài cung cấp vape kit, các cửa hàng vape còn là nơi tụ họp cho văn hóa này. Mọi người đến đây để giao lưu và nhận được hỗ trợ cần thiết. Cộng đồng nên có cái nhìn khác và công nhận các cửa hàng này đang cống hiến cho y tế cộng đồng.