Đầu năm nay, Hội ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society – ACS) đã đưa ra một lời khẳng định rằng mình đã công nhận vape là công cụ cai thuốc lá hiệu quả. Rất nhiều nhóm ủng hộ vape trên toàn lãnh thổ đã chú ý. Một số người cho rằng ACS đã bỏ lỡ một cơ hội tuyên truyền cho y tế cộng đồng. Một số khác lại nghĩ đây là một bước đi dù chậm, nhưng đúng đắn.

Có vẻ ACS không ngờ được sự phản đối của cộng đồng vape với thông báo của mình từ hồi tháng hai. Hoặc có lẽ tổ chức này đã hiểu được điều gì đó. Mà dù vì lý do gì, thông báo chính thức mới nhất về y tế cộng đồng của ACS gần đây đã cho thấy vape ở một khía cạnh tích cực hơn.

“Mặc dù ENDs cung cấp nicotine, nhưng chúng không bao gồm các chất độc hại gây ung thư. Nên điều công chúng hiểu lầm trước đó cần được xóa bỏ và tuyên truyền cho họ biết về sự độc hại của thuốc lá, để họ hiểu được tầm quan trọng khi bỏ thuốc. Dù vẫn còn nhiều thông tin về tác dụng phụ của ENDs chưa được nói rõ, nhưng đã có đủ bằng chứng để ACS lên tiếng với mục tiêu chính là giúp người dân cai thuốc lá, nguyên nhân khiến nửa triệu người chết mỗi năm và thủ phạm gây ra 30% ca ung thư trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.”

“Thuốc lá gây ra trên 7 triệu cái chết trên toàn thế giới và khiến cộng đồng tốn 2 trăm tỉ đô la mỗi năm. Thuốc lá là nguyên nhân khiến số ca ung thư phổi vượt qua ung thu vú vào năm 1985.”

Đối thủ của thuốc lá điện tử thường khẳng định rằng cần có nhiều thông tin hơn để khẳng định khả năng giảm hại khi chuyển từ thuốc lá sang vape. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, ACS đã có đủ bằng chứng xác thực cho thấy người dân được lợi nhiều hơn khi cai thuốc bằng vape.

Cơ quan cũng đã khẳng định rằng chính thuốc lá cháy mới là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe chứ không phải nicotine. Khói thuốc chứa chứa đến 7000 chất độc, và hơn 70 chất trong đó có thể gây ung thư.

ACS phản bác lại những tin đồn thất thiệt về vape

Trong 6 trang báo cáo, có cả những phần nói về cộng đồng bị những chiến dịch thông tin sai lầm, bôi xấu vape dẫn dắt. Cơ quan ước tính có khoảng 1 phần ba dân số hiểu lầm rằng vape cũng độc hại như thuốc lá.

Trong lần báo cáo này, ACS dường như đã tỏ rõ thái độ ủng hộ vape. Có thể ngay bây giờ chúng ta vẫn chưa biết nên mừng hay nên vui với tuyên cáo của ACS. Nhưng giữa những điều luật như cấm vị tinh dầu của San Francisco và FDA, lời an ui của ACS có vẻ lại đến rất đúng lúc.