Cuối tuần vừa rồi đi cà phê tìm an yên, ngắm bọn trẻ hồn nhiên chơi đùa mà có ông ngồi gần đấy nhả khói ngập ngụa như sợ không ai biết mình dùng vape. Hôm khác thì mặc quán treo biển “No Smoking” to đùng trên tường tôi vẫn thấy có ông lôi vape ra dùng, người bên cạnh ăn còn chưa xong bữa. Cùng là vaper với nhau tôi nhìn mà còn thấy chán.

Đành rằng là vape không có mùi khó chịu, chơi vape cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe người ta nhiều như thuốc lá. Nhưng người khác thấy nhiều khói, lại còn khói gần con cái của họ thì ai không khó chịu cho được? Ai chịu được thì chịu chứ tôi đây cũng người có con rồi, tôi ghét cực! Dùng vape thì tránh chỗ nào có nhiều trẻ con, người già ra, mà kể cả ở nơi toàn người lớn, chỗ đó đông người thì lúc muốn thả khói cúi xuống hay ngẩng đầu lên một tí đi, đừng có để khói vô thẳng người ta là bớt được bao nhiêu cái định kiến cho anh em trong cộng đồng.

Những nơi đã có biển “No smoking” rồi thì cũng đừng lôi vape ra. Chả lẽ mình còn chờ đến lúc người ta trang bị riêng cho anh em thêm cái biển “No Vaping”? Một con sâu cũng đủ làm rầu nồi canh, một ông làm thì cả họ vaper chịu định kiến. Câu chuyện bây giờ không phải chờ người khác công nhận hay thấu hiểu mình, mà là mình phải tự ý thức sử dụng vape văn minh. Có vậy thì mới hạn chế những định kiến, khiến cộng đồng hiểu đúng về vape với vaper được.

Nói chung là mong đến cái ngày vô tư thả khói chỗ treo biển “Vaping Permitted” như nước ngoài thì phải trừ “sâu” trước đã, phải không?