Mới nay nghe tin “Nam sinh vỡ xương hàm, gãy răng vì thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng” mà giật mình. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Mình thấy thiên hạ bảo là do pin. Nhưng nổ cả cây vape mà đỗ lỗi cho mỗi pin thì mình thấy hơi vô lý. Vì pin vape nó là pin lithium-ion thường thôi mà nhỉ? Loại này thì thiết bị điện tử nào mà chả dùng – ví dụ như smartphone; laptop; sạc dự phòng,… Thậm chí người ta còn nghiên cứu chán chê, rồi dùng cái pin này cho xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện,… mà đâu có sao.

Sau một chốc giật mình vì đọc giật tít, mình phải lội lại mấy trang thông tin đáng tin cậy mà tìm hiểu ngay. Sau khi rà qua một loạt thông tin, từ cơ chế hoạt động của pin lithium-ion, cơ chế hoạt động của vape cho đến nguyên nhân cháy nổ, thì kết luận là: Pin vape nổ là chuyện HIẾM, gần như không có nha anh em! Cái này do bên Hiệp hội người dùng ủng hộ các biện pháp thuốc lá không khói thay thế đã khẳng định. Chỉ có một số trường hợp như mấy tin gần đây thì thường do 2 nguyên nhân: 1 – Do thói quen sạc pin quá tải (cái này thì không chỉ vape, bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng có thể gặp trường hợp tương tự); 2 – Do sản phẩm kém chất lượng, có thể là dây sạc lởm hoặc vape lởm, nên mới dẫn đến tình trạng như vậy.

Đọc đến đây là OK, mình yên tâm cầm chú vape chính hãng hàng xịn của mình lên và dùng tiếp.

Bài này viết với mục đích chính là để chia sẻ và nhắc nhở anh em trong group mình thôi. Thấy thông tin trên mạng chớ có hoang mang. Mấy “giật tít” về vape thì có đầy ra đấy, quan trọng là mình phải hiểu được ngọn ngành đầu đuôi rồi hẵng tin. Khuyến khích mọi người tham khảo cái trang Hiệp hội người dùng ủng hộ các biện pháp thuốc lá không khói thay thế mình nói ở trên nhé, nó có nguyên một mục làm rõ những “tin đồn” về vape. Trên đó họ phản biện hết, và khẳng định vape là một hình thức có tiềm năng giảm thiểu tác hại của thuốc lá cho người dùng.