Cái chuỗi hashtag #hieudungvevape trên Vape Việt Nam càng ngày càng xôm, vô đọc mới thấy cộng đồng mình có nhiều quan điểm rất hay và văn minh về vape để tham khảo. Anh em thử bấm vô hashtag đọc tham khảo xem, với nếu có ý kiến hay cứ mạnh dạn đăng bài nhé. Mình cũng mới đăng một bài bàn luận về mấy định kiến “người ta” nói về vape, thấy nhiều anh em quan tâm và hăng hái trao đổi quá. Nay mình tiếp tục theo đà để nói thêm về chủ đề này luôn, dựa trên mấy cái tin mình mới đọc được:

Chuyện rằng một tổ chức y tế uy tín như WHO cũng từng có nhận định… sai lệch về vape. Cụ thể là họ từng khẳng định vape có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe KHÔNG KHÁC gì thuốc lá điếu; thậm chí là từ chối công nhận tiềm năng giảm thiểu tác hại và tiềm năng bảo vệ sức khỏe cộng đồng của vape – thứ vốn được chứng minh qua không ít nghiên cứu.

Tất nhiên là cộng đồng vaper – những người đã trực tiếp dùng vape, biết rõ sự khác biệt giữa vape và thuốc lá – sẽ không để yên :)) Họ có nguyên một cái website tên Voices4Vape, với chuỗi hashtag để vận động kêu gọi phía WHO công nhận tiềm năng giảm thiểu tác hại của các sản phẩm thuốc lá không khói: #WHOisfailingus#WHOshouldcare#FactsnotFiction,…

Bên cạnh người dùng, nhóm chuyên gia, bác sĩ,.. cũng từng lên tiếng phản đối WHO: Hơn 100 chuyên gia y tế ở lĩnh vực nghiên cứu nicotine, thuốc lá; các nhà hoạch định chính sách đã viết 1 bức thư, nội dung gồm các nghiên cứu, kết quả chứng minh tiềm năng giảm thiểu tác hại của vape để gửi WHO. Trong thư có đoạn: “WHO is rejecting a public health strategy that could avoid millions of smoking-related deaths” (tạm dịch: WHO đang chối bỏ một chiến lược y tế công cộng có khả năng phòng tránh hàng triệu ca tử vong liên quan đến hút thuốc).

Đấy, cá nhân mình thì trước nay vẫn giữ nguyên quan điểm vape ít hại hơn cho sức khoẻ của người dùng và những người xung quanh. Đọc thêm mấy tin như trên thì quan điểm lại càng được củng cố. Vậy mới thấy, cái lợi của việc chia sẻ những thông tin như này trong cộng đồng không chỉ để cung cấp kiến thức đâu, mà còn để những người sử dụng vape văn minh thêm yên tâm về sự lựa chọn của mình. Tội gì không tích cực chia sẻ hơn nhỉ anh em ơi?